Friday, November 16, 2012

12 tuần 6 ngày- First screening


First screening - Ultrasound
 
11/16/2012
 
Chiều nay cả nhà dắt nhau đi siêu âm ở bệnh viện Moross. Trước khi đi thì mẹ cực kỳ căng thẳng, vì hôm nay là bước đầu tiên trong loạt chẩn đoán tìm Dị Tật Thai Nhi, bắt buộc cho những thai phụ  trên 35 tuổi. Hôm nay trọng tâm là siêu âm để đo độ dày da gáy của thai nhi, nếu quá normal thì sẽ là một dấu chỉ điểm nghi ngờ hôi chứng Down. Đọc bao nhiêu tài liệu trên mạng, thấy thiên hạ phát hoảng phat1 loạn ra sao vì những kết luận siêu âm này khiến cho mẹ cũng tâm trạng rối bời. 4 ngaỳ nay đêm nào mẹ cũng bị mất ngủ, cứ 2-3 giờ sáng thì mới chợp mắt được. Mặc dù có chút kiến thức, có chút chuẩn bị tâm lý, nhưng... (phải ở trong cuộc mới cảm thông được :(( , ngay cả chồng đôi khi hiểu mình lắm nhưng cũng chẳng thể chia sẻ được những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình trong lúc này :(( )

Bà siêu âm thật là dễ thương. Bà cho cả nhà cùng vào, làm thật nhẹ nhàng, giải thích cặn kẽ. Đo đạc kỹ lưỡng. Bả làm mẹ thở phào như trút được ngàn cân khi nói rằng da gáy của thai nhi bình thường thì nếu dày hơn 3 mm thì mới nghi ngờ. Còn baby của nhà mình thì đo được chỉ có 1.5 mm. Thiệt là tạ ơn trời đất.
 
Coi như hôm nay qua được ải thứ nhất
 
Gặp Ba S là người khoái Hi-tech, lâu lâu được tận mắt chứng kiến mấy thứ này thì Ba S khoai chí lắm, hỏi đủ thứ. Bà siêu âm nghe Ba S khen bả nức nở chắc cũng khoái, ngồi vừa làm vừa giải thích đến gần tiếng đồng hồ mới xong. Làm một hồi thằng nhỏ (heheh, chẳng biết thằng hay con) nó khó chịu quá, nó nảy tưng tưng trong bụng làm bụng mẹ gò muốn chết luôn:( ))
 
Còn T thì khỏi nói. Chả là hồi trước có mấy lần mẹ cho T coi hình siêu âm hồi xưa lúa có bầu T, hay xem trên tivi, rồi nói  rằng hồi xưa T ở trong bụng mẹ như vậy đó. Chắc vậy cho nên giờ T thấy hình baby trên màn hình, thế là T nhìn monitor mà hỏi "Ủa, ai vậy Ba S? Bé T trên tivi hả Ba S?" làm mẹ tức cười muốn chít. Mẹ mới nói "Không phải con, mà là em của con đó" Đây cũng là lần đầu tiên mẹ chính thức thừa nhận với T là trong bụng mẹ đang có một baby, sau này khi baby lớn, mẹ sẽ sanh baby ra để chơi với T, làm em của bé T. Bé T có vẻ thích lắm, và nôn nao lắm.



Sau khi siêu âm xong, mẹ phải chích máu ngón tay để làm xét nghiệm nữa. Máu này sẽ phải gửi tới Lab ở tận New York để thử (Bả nói toàn nước Mỹ chỉ có được vài phòng Lab có thể thử được xét nghiệm này thôi. Bởi vậy không trách sao đến giờ VN vẫn chưa làm được). Hai món này cộng lại (blood test and ultrasound) thì mới có độ chính xác cao trong chẩn đoán Down syndrom và các dị tật thai nhi khác.

Thôi, tới đâu hay tớ đó vậy. Giờ mẹ chỉ biết cầu nguyện, cầu nguyện, và cầu nguyện....