Monday, December 17, 2012

Gói bánh ú

Trời ơi lần đầu tiên trong đời làm cái này đó nha.
 
Chỉ tại vì mẹ muốn thử trước xem tết này mẹ có đủ khả năng và đủ sức khoẻ để gói bánh tét không. Mấy mùa Tết năm trước, năm nào ba mẹ cũng mua nếp, đậu, thịt để đem về cho Bà Nội gói. Ráng vừa động viên tinh thần, vừa hỗ trợ vật chất như vậy để  Bà Nội lên dây cót trổ tài nấu bánh cho cả nhà thưởng thức. Nhưng mà năm nay mẹ thấy Bà Nội có vẻ ngán tết lắm rồi. Nhớ năm ngoái đang ngồi nhai bánh mà nghe Bà Nội hăm he "Chắc năm sau hổng gói nữa đâu. Làm một mình cực quá, chẳng có ai phụ!". Mẹ nghe xót xa quá chừng. Thôi thì năm nay mẹ ráng "đu dây điện" coi có nổi hông :)  
 
Trước mắt là mẹ tập gói bánh ú, khoái nhất là thời gian luộc chỉ mất có 3-4 giờ, chứ không phê như bánh chưng, bánh tét phải luộc bánh từ 10-12 tiếng. Nghe là đã thấy sợ rồi!
 
Cả tuần trước mẹ đã mò mẫm đủ thứ công thức trên mạng, dạo lên youtube, vòng qua vietfun, rồi LXMN, rồi Chotnho, chỗ nào cũng mò mò vào kiếm coi có ai chỉ dẫn cặn kẽ và dễ dễ một chút hông, vì mẹ biết "trình độ" của mẹ xuất sắc cỡ nào mà, nếu chỉ chỉ "sơ sơ" thì mẹ chẳng dám làm đâu. Cuối cùng phải đi mượn nhờ qua cách làm nếp, làm nhân của mấy sư tỉ gói bánh chưng luôn. Ôi trời là cực!
 
Đợt này mẹ làm thử 5 lbs nếp hạt dài, 2 gói đậu xanh cà, 3 lbs thịt, 3 xấp lá chuối. Kết quả ra được 30 cái bánh ú, dư khoảng 2 chén xôi, và dư chừng nửa lb thịt cho nồi thịt kho. Luộc bánh mất 3.5 tiếng.
 
  
 
Vì là làm lần đầu nên gói chậm như rùa bò. Ngồi từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều ra được có 30 cái (Ba S nói "Làm bán kiểu này là lỗ nặng rồi :-) ). Cột dây thì búa xua, quấn tùm lum tè le như nùi dây điện :) Đít bánh thì hồi đầu ráng gói thành hình tam giác cho đúng kiểu, sau thấy mệt quá nên gói đít bánh thành hình vuông luôn, thấy vẫn đẹp như thường, mà tốc độ gói và cột dây lại cải thiện đáng kể :-)) "
 
Ngồi xong tối hôm đó đau lưng chết đi được! ^o^
 
(cũng hên nguyên ngày thứ Bảy đó Ba S "đảm đang" nhận thầu hết phần T, nào dạy học, nào tắm rửa, nào chở T đi chơi, còn ráng nhín chút thời gian lau lá phụ mẹ, nên mẹ cũng toàn tâm toàn ý cho mấy cái nồi bánh này, chứ không thì chắc mẹ tiêu luôn! :-))
 
Nhưng kết quả của cả ngày quần quật như thế cũng thật đáng công!
 
Luộc xong đem ra garage kiếm chỗ treo lên cho ráo.
 
Bánh ra dẻo, rền, nhân đậu, thịt rất vừa ăn, cả ba và mẹ đều thích.
Lựa nhằm con dao cùn, cắt cái bánh ra nham nhở thí ghê :-))
 
Ba S nói "Lần sau vợ mà nấu thì cứ nguyên công thức như vầy hen, đừng có chỉnh sửa gì nữa à!" (hehehe, chắc tại Ba S biết tính mẹ là hay mưa nắng, mỗi lần nấu là hay thêm thứ nọ, bớt thứ kia tùy hứng bất tử lắm :-))
 
Làm xong mớ bánh ú này rồi Ba S hỏi mẹ đã "tốt nghiệp" khoá này chưa, và Tết này dám nấu bánh tét hông, mẹ cuời lơ lơ luôn , hehehe!