Friday, February 8, 2013

Nem chua làm bằng ham


Dạo gần đây tự nhiên mẹ không còn thiết tha gì mấy món thịt sống, cá cuốn sushi, oyster, steak còn máu,... nhưng nem chua thì vẫn thèm. Thèm nhưng nghĩ tới thịt sống thì cũng thua.
Nhưng nhờ hổm rày dạo blog, thấy thiên hạ chuẩn bị tết nhất rình rang quá, và có chị nhắc đến món Nem chua làm bằng Ham này, thế là mẹ mừng quá.Đã có giải pháp tối ưu (vừa thỏa cơn thèm, vừa né được vụ thịt sống) thì còn chần chừ gì nữa mà không ra tay!
Công thức và cách làm thì dựa theo công thức của SDA bên vietlove là chính, nhưng có modify thêm chút xíu, cuối cùng ăn thử thấy okie, nên ghi xuống đây để đừng quên, và cũng để mai mốt nếu còn thèm thì có công hức sẵn mà làm theo:

Vật liệu:

- 2 gói cooked ham (mua chợ Mỹ, mỗi gói 1 lbs. Loại ham này họ đã  xắt lát sẵn cho mình rồi, và lại ít mặn). Đừng chọn loại smoked ham nó cò mùi Mỹ hơi nặng, khó phù hợp với kiểu nem chua VN
- 2 gói bì tươi đông lạnh (hình như mỗi gói 8 oz)
* (công thức gốc thì tỷ lệ 3 ham:2 bì, nhưng vì biết Ba S thích ăn dai, giòn nhiều, nên mẹ làm thử 2 ham: 2bì luôn)
- 3 cup giấm trắng
- 2 cup đường
- vài giọt màu đỏ (optional)
- Nước mắm
- Tiêu hột rang thơm, đập bể bể chút
- Tỏi xắt lát
- Ớt hiểm xắt lát

Cách làm:
 
1. Ngâm ham:
Ham xắt sợi nhuyễn như cọng giá (có version bảo là xay to to, nhưng lần này mẹ làm thử kiểu xắt sợi )
Cho 3 cup giấm+ 2 cup đường vào tô lớn, quậy cho tan đường, xong đổ vào phần ham đã xắt sợi, sao cho nước giấm đường phủ ngập mặt ham là được. Có thể cho tỏi và ớt vào ngâm chung cho thơm. Nếu thích nem hồng thì cho thêm vài giọt  màu đỏ vào luôn.
Đâỵ nắp kín. Để tủ lạnh qua đêm cho ham nhả hết nước mặn và ngấm chua ngọt.
 
2. Xào ham_ bì:
Bì: rửa sạch với nước lạnh cho hết mùi. Để thật ráo. Cắt thành khúc nhỏ dài độ 2 đốt ngón tay.
Ham: Ngày hôm sau lấy ra rổ, vớt bỏ tỏi và ớt ngâm, để ráo.
Khuôn dẹp lót food wrap để sẵn.
Lấy chảo lớn, phi tỏi cho thơm, cho ham vào xào chừng 5-10 phút, nêm nước mắm cho đậm đà. Cho tiêu rang đập dập vào xào chung. Sau đó cho bì vào xào chung cho tươm nhựa. Tiếp theo đổ hỗn hợp ham+ bì xào vào khuôn, đậy food wrap lên mặt, ép nhanh tay cho trẹt trẹt ra, dùng vật nặng đè lên. Khâu naỳ cần làm nhanh vì khi nem nguội rất khó ép shape. Nhớ phủ mặt nem khi vừa ép xong để nem không bị khô. Khi ham nguội lấy vật nặng ra, bỏ khay nem vô tủ lạnh chừng vài tiếng. Khi nem chắc rồi thì tha hồ mà cắt.
Trang trí cục nem với tỏi và ớt xắt lát, bọc food wrap lại cho đẹp (không bỏ tỏi vào lúc nem nóng vì tỏi sẽ bị chuyển màu xanh, nhìn ghê lắm.

Sơ sơ vài hình minh họa
 Cắt vầy là thấy còn hơi to đó. Nhỏ hơn chút chắc sẽ đẹp hơn

 Pha nước giấm đường tỷ lệ 3 giấm: 2 đường

Thành phẩm!
 
Nem ra giòn, dai, chua ngọt vừa phải, có phần đậm đà của nước mắm, thơm của tiêu hột rang, và hăng hăng the the của tỏi và ớt. Nói chung món này có thể sẽ được tái bản tiếp, hehehe!
 
Lẽ ra có thêm lá rau răm thì perfect, nhưng thôi, có gì làm nấy đi nha. Nếu không nhờ có Ba S "thông minh"tuyệt đỉnh, chở vào tiệm grocery Ý mua ớt hiểm tươi, vừa rẻ vừa tươi, vừa gần nhà thì có lẽ phải mất nhiều thời gian ("Ăn một bát cháo chạy ba quãng đồng") để xuống tiệm VN mua vài trái ớt để làm điệu cho miếng nem này đó. Bởi vậy thưởng cho Ba S nhiều nhiều nem ngon nè. Măm măm....