Wednesday, February 6, 2013

Bánh Tổ

Món này là đặc sản miên Trung nè, tưởng làm khó lắm, ai dè dễ ẹc !!!!

Recipe: Eatlover
Vật Liệu:

1 gói bột nếp (EL nghỉ 1lb)
1 lb đường thẻ (đương tán)
Cở 2 cups water
chút mè rang
vài trái táo tàu đe cho đep
* Mẹ có cho thêm 1 củ gừng trong nồi lúc nấu nước đường

Cách làm :

đường + water, nấu sôi vớt bọt để nguội ... trộn đường này với bột, dùng spatular quậy cho đều đừng để óc trâu nha, sau đó cho vô từng khay nhỏ hấp ... quậy bột mà sền sền là được á, cho nước đường vô bột từ từ thôi kẻo bị lỏng quá nha. EL dùng plastic wrapper trải vô cái khuôn rồi mới đổ bột vô hấp, để khi bánh chín lấy ra đươc dễ dàng hơn.

Cho bánh vào xửng hấp, tùy theo khuôn lớn nhỏ mà thêm giờ or giảm. Khuôn bánh cở trái tim mini EL làm dưới đây thì EL hấp 1 hr and 45 mins. Cách test bánh là dùng đũa hay tăm xăm vao bánh hong dính là bánh chin. Khi bánh chín rồi thì rắc mè lên and cho trái táo tàu vào giữa khuôn bánh, mở nắp nồi để thêm 5 mins nữa rồi hãy lấy bánh ra.

để bánh thật nguội thì an mới ngon. Cũng có thể chiên bánh tổ lên ăn ngon lắm mà hơi dầu mỡ chút, but rất ngon. Khi bánh cứng lại after 1 day rồi thì cắt bánh ra từng lát, rồi chiên giòn 2 mặt như chiên cá rồi sực thôi hà.
 
Sản phẩm của nhà mình (mẹ có cho thêm gừng vào trong nước đường nên mùi rất thơm)
 1 recipe ra được 4 chén này, hấp tổng cộng 1 tiếng rưỡi

 "Khui" thử 1 cái


 Để nguội, cắt ra ăn liền


Nào giờ ăn toàn bánh tổ chiên (chắc tại ở VN họ làm lâu rồi mới đến được tay mình, nên bánh khô queo, nhai sống chắc trẹo quai hàm), lần này có bánh mới ra lò, nên ăn thử liền. Ui chao thiệt là ngon. Ngọt vừa, thơm mùi gừng, giòn giòn vị mè, ăn giống giống vỏ bánh ít.

Đến tối Ba S về ăn cũng khen ngon. Đã cắt ăn hết hai chén rồi, chắc mai phải làm thêm một mẻ nữa, vì với tình hình này, sẽ không để được cái nào đến khô khô để làm bánh tổ chiên hết :-)