Friday, May 8, 2009

Lan man một chút về cái tên T

Nhớ khi có bầu, Ba Mẹ cứ phân vân chọn lựa mãi, không biết chọn tên cho con là gì . Nào là những tên thật đẹp, Phương Linh, Phương Lâm, đến những tên nghe nhẹ nhàng, nhỏ nhắn như Nhi, Ly, Vy, My,... thấy cũng chưa ổn.

Thời gian thì gần kề...

Đến buổi chiều hôm chủ nhật (là đến đêm hôm đó Mẹ bị vỡ ối vào bệnh viện sanh T), thì Mẹ nói với Ba rằng trong forum nơi Mẹ học nấu ăn có một chị dùng nick name là T., và giải thích cái tên này bằng một câu cổ ngữ nghe hay và ý nghĩa lắm
"Tâm
Địa Nhược Không, Huệ Nhật Tự Chiếu"
Tạm hiểu là: Khi tâm hồn mình trong sạch (đứng vững trên mặt đất), thì mặt trời trí tuệ sẽ tự nhiên rọi sáng.
Mẹ tìm hiểu thêm tài liệu thì biết rằng câu cổ ngữ này do Thiền Sư Mã Tổ dạy trong kinh phật Đại Thừa, hàm ý dạy rằng: những ai lòng chưa bình, tâm chưa tịnh, thì sẽ không bao giờ đạt được đến cảnh giới thanh bình.
(lòng Mẹ thật sự rất cảm kích bác N.T vì đã gợi ý cho Ba Mẹ một cái tên đẹp và ý nghĩa để đặt cho con. Cảm ơn bác T thật nhiều nhé)

Thế là con ra đời ngay tối hôm ấy với cái tên vừa được chọn còn nóng hổi, vừa thổi vừa gọi :-), mong sao tâm hồn con sẽ luôn được chiếu soi dưới ánh mặt trời.

Chữ thư pháp TÂM này thật là đẹp. Chữ viết trên bức trung đường, nghĩa là giấy được treo thẳng đứng theo trục dọc, và chữ được thảo theo kiểu chân tự, nghĩa là nét chữ đơn giản không bay bướm rườm rà. Càng chân phương vậy mà càng hay. Trên đó sổ xuống một dòng chú thích nhỏ "Tâm bình thế giới bình. Tâm loạn thế giới loạn" .

Ngẫm lại thấy thật là đúng .

Còn cái này: là bức thư pháp viết trên marble stone Bác Hai đi VN về rinh qua dành tặng riêng cho T. Bài thơ trên đó cũng khá ấn tượng:

"Chữ Tâm độc tự thế mà hay
Thành bại nên hư bởi chữ này
Tuổi trẻ gắng rèn, già cố giữ
Đời người gói trọn cả vào đây "