Wednesday, November 9, 2011

Khám bệnh


Hôm trước ba mẹ định dời ngày khám sức khỏe định kỳ mỗi năm của T lại, ý là muốn cho T hết đợt nhiễm virus này rồi mới cho đi khám và chích ngừa. Ai dè mấy bữa nay T ho nhiều hổng thấy bớt, mà tối nào ngủ cũng khò khè. Đi học trong trường thì ho quá nên ăn xong rồi ho, ói ra hết trơn, cô giáo gọi về báo cáo là T mệt, ho, blah blah. Hôm qua mẹ phải cho T ở nhà cả ngày với mẹ để mẹ theo dõi coi biểu hiện của T như thế nào.

Mẹ sợ T viêm hô hấp trên, rồi dẫn xuống viêm phổi luôn.

Cho nên hôm nay Ba S không hủy cuộc hẹn khám bệnh của T, mà vẫn đưa T đi khám. Bà bác sĩ khám cho T xong, nghe phổi của T thiệt kỹ, rồi nói T bị Pneumonia nhẹ, và kèm theo là một cái toa mua kháng sinh. Nghe vậy mẹ cũng mừng. Ít ra bà bác sĩ cũng có cùng phán đoán với mẹ. Nghe Viêm Phổi là mệt rồi, nhưng mới bị nên nhẹ thôi, và thuốc men kháng sinh có sẵn vậy, uống cho khỏe hẳn, chứ để bỏ qua không để ý, cứ nghĩ nhiễm virus vài ngày rồi khỏi, thì nó thành Pneumonia (Viêm Phổi) nặng thì phải nhập viện chứ chẳng chơi.

Chiều nay đi khám bệnh chỉ có Ba S đưa T đi, nên chụp được có vài tấm hình

Này là lúc T ngồi chờ đợi vất vưởng ở phòng ngoàiBé T được Ba S đón từ trường về, tắm rửa sạch sẽ, cho ăn uống xong xuôi rồi mới chở đi. Nhưng có vẻ nguyên ngày quậy trong trường nên T cũng mệt rồi, cái mặt nhìn đờ đờ trông tồi tội.

Vậy chứ tới chừng vô trong phòng khám, thấy mấy cô y tá làm cái này, làm cái kia, là T lại tươi tỉnh lên liền, có vẻ còn khoái nữa
Kết quả khám tổng quát:
- Nặng: 31 lbs
- Cao: 36 1/4 inches
Cân nặng và chiều cao vậy là trung bình thôi (cỡ 50% percentile), nhưng vậy cũng được rồi. Mình là dân Châu Á mà, đâu thể so sánh với mấy cô nhóc Mỹ con được nè.

- Nhiệt độ: 97.5oF

- Huyết áp: 86/44 cmHg

- Physical activity: Adequate (nghĩa là bình thường, chứ không bị yếu liệt, không bị lờ đờ, cũng không tưng tưng hyperactive quá mức)

- Hearing screen (khám thính lực): within normal limits

- Speech : within normal limits

- Vision exam (khám thị lực): khám cái này là lúc mới vào, nên T còn nhút nhát, hỏi hổng dám trả lời, nói nhí nhí trong cổ họng nên mấy cô y tá hổng chịu. Ghi là "Unable to do vision". Nhưng cũng hổng sao, nghe Ba S nói là T nói nhỏ quá, mà lại nói bằng tiếng Việt nên mấy cổ không chịu, nhưng T ra được hình và nói đúng hết. Với lại tuổi này cũng không bắt buộc là phải khám vision cho bằng được, nên coi như T cũng pass.

- Có chích máu ngón tay để làm Hb. Kết quả 12.8 g/dl. Coi như cũng bình thường. T bị chích tay, nhưng không khóc. Kể ra cũng "lì" dữ hen!

- Có định lấy nước tiểu thử nghiệm nữa, nhưng chờ hoài T không chịu đi, nên cô y tá đưa cho cái hũ, dặn Ba S tối về phải lấy nước tiểu rồi quay lại gửi cho họ, họ đem làm xét nghiệm.


Bác sĩ dặn uống thuốc xong 10 ngày sau quay lại tái khám.

Kể ra vậy cũng tốt rồi, đúng như ý mẹ mong. Khám được tổng quát coi con có phát triển bình thường không, khám được cái đường hô hấp và có kháng sinh uống dập liền mấy con vi trùng, không chích ngừa hôm nay để T toàn tâm toàn ý dưỡng bệnh. Vậy là tốt rồi. Ba mẹ sẽ ráng cho T uống thuốc đều, và chăm cho T ăn uống đàng hoàng điều độ để con mau khỏe.

Thương con lắm lắm...