Wednesday, November 16, 2011

Có những điều nhỏ bé



... mà đến giờ mình mới học được.

Trận cảm cúm vừa rồi thật là đã vắt kiệt bao nhiêu sức khỏe mẹ dành dụm được trong cả mùa hè vừa qua. Nói đúng ra, phải gọi nó là trận bệnh nặng nhất trong 5 năm nay của mẹ. Mệt gì mà mệt kinh người, không nhấc tay, nhấc chân lên nổi, đầu óc âm âm u u như thể trời mùa thu.

Vậy chớ nhờ trận bệnh này mà mẹ học thêm được một điều.

Số là từ nhỏ đến giờ mỗi khi ho, mẹ vẫn thường được dạy "Khi ho phải lấy tay che miệng lại nhe . Cho nó lịch sự". Và mẹ cũng đã hơn 1 lần dạy cho T điều đó. Vậy mà hôm trước, mẹ vào một phòng vệ sinh công cộng, và thấy họ dán trên tường một tấm bảng, dạy rằng

"Khi ho, bạn đừng ho vào tay của bạn, mà hãy ho vào tay áo của bạn".

Mẹ ngó nghiêng ngó ngửa, ngẫm nga ngẫm nghĩ, rồi bật ra một tiếng "À!" thích thú. Hay thật đó. Đúng là nên làm như vậy rồi.
Không chỉ vì lý do "lịch sự", mà còn vì mục đích "tránh lây nhiễm người xung quanh một cách hiệu quả nhất" nữa.
Cứ thử nghĩ lại xem, nếu mình ho vào tay, đúng là lịch sự thiệt, sẽ không làm văng nước bọt hay nước mũi vào người khác. Nhưng rồi mình dùng bàn tay đã che miệng khi ho đó cầm nắm cửa, mở vòi nước, hay đụng vật này vật kia,... thì mình cũng gây lây nhiễm đâu khác gì mình ho bắn nước bọt, nước mũi vào người ta. Còn ho vào tay áo, thì những giọt nước bọt, hay nước mũi, hay gì gì của mình đó thấm vào tay áo, của mình thì mình lãnh thôi, không có nhiều cơ hội để contaminate người khác.
Thật là hay. Vậy mà nào giờ mẹ có biết đâu, chỉ thấy hơi thắc mắc là sao người ta cứ hay đưa cùi chõ lên che miệng lúc ho:-)

Bởi vậy giờ phải dạy lại T cách ho như sau:Rồi sau đó mẹ để ý và thấy con nít 4-5 tuổi ở đây đã biết làm như vậy. Mẹ quê xệ ghê chưa, lớn già đầu rồi mà giờ mới biết, vậy mà còn dương dương tự đắc là đã từng có một thời làm nhân viên y tế chuyên đi chăm sóc sức khỏe cho người khác nữa chứ . Quê hết chỗ chê !!