Wednesday, February 10, 2010

Món ăn ngày Tết (tt)


Hôm qua ba S mới hỏi sao năm nay mẹ siêng làm đồ tết vậy. Thì trong bụng mẹ nghĩ như vầy: khi chưa có con cái, ăn tết qua loa sao cũng được, chớ giờ có T rồi, mỗi năm bày vẽ một chút cho con nó quen với không khí ngày Tết, quen với những phong tục văn hóa hay ho của dân tộc mình, để sau này T còn biết cội nguồn của T là ở đâu (í là sau này T vẫn biết mình là Viet Nam "mít" đó mà:-).

Thì đây, một trong những kết quả của ý tưởng "cao đẹp" nhưng không kém phần "cao siêu" (hehehe) của ba mẹ là mấy ngày liền vật lộn với bánh mứt, dưa, thịt thế này:

Dưa Món

Lần đầu ra tay
Dàn quân rất rầm rộNói thiệt thà thì tại nhà mình bé xíu, lại đang mùa đông nên chẳng có nắng mà phơi như ở SG, nên đành huy động tất cả vốn liếng rổ rá ở nhà mà đem hongrau củ cho ráo.

Đêm qua nấu nước mắm đường xong, Ba S phải đi mở hết quạt, hút gió, xịt phòng ì xèo...búa xua trong nhà :-)) (Nước mắm mà, đâu phải giỡn chơi ! kekeke)

Món này ăn kèm bánh chưng rất là "phê". Chờ cuối tuần đem một hũ về nhà ông bà Nội, ăn với bánh chưng bánh tét bà Nội góiChưa ăn thử nên chưa biết ngon dở thế nào (nhưng hy vọng là ngon, hihhii)

-------------------------------------------------------------

Recipe tham khảo

Dưa Món (EatLover@TuDo)


Nguyên liệu:

1 củ cải trắng
2 củ carrot
1 ít cọng cải chua
1 ít hành ta
ít ớt đỏ
kiệu chua (optional)

Cách làm:

củ cải, cà rốt bào vỏ, rửa sạch
tỉa hoa cho đẹp, cắt mỏng từng miếng cho đều nhau
Ngâm với nước muối lạt, vài giờ rồi đổ ra, xóc ráo nước, cho vào máy sấy, hay oven 2-3 giờ cho củ héo héo

Nước mắm nguyên thủy xưa nay đê cho dưa món là chỉ có mắm + đường thôi. Ở đây hông ăn mặn như VN mình, EL thường nấu 1 1/2 cups đường cát trắng thì 1 cup nước mắm, nấu cho sôi hớt bọt sạch để nguội rồi mới đổ vào hũ dưa. Sau 3 ngày chắt ra nấu lại hớt sạch bọt cho vô lại thì bảo đảm dưa sẽ rất ngon và hông bị nhớt hay nổi bọt.