Thursday, October 8, 2009

Tổng kết trước sinh nhật

Lâu lâu phải làm 1 cái tổng kết nho nhỏ xem T đã tiến bộ được bao nhiêu

Cái sự ĂN

- Sữa : ngày chỉ còn 15-20 oz, đã đổi qua Next Step này chừng 1 tháng nay. Nói gì thì nói, ở Mỹ chứ chất lượng sữa cũng không giống nhau đâu nha. Giá cả cũng cao thấp dữ lắm à. Trong các loại formula, mẹ thấy Enfamil là the best, mặc dù hơi béo và hơi bón (vì tích hợp nhiều Lipid và Iron - chủ trương của loại sữa này mà !), sữa loại này tan nhanh và hấp thu tốt, chứ còn mấy sữa hiệu kia (ví dụ như Good Start - sữa sample BS tặng khi T đi khám sức khỏe định kỳ) sữa này bị vón cục cả nửa tiếng sau mới hòa tan hết. No good !! ^_^

- Đồ nóng: Cơm, cháo, bún, miến, nui, ... và ăn đủ thứ linh tinh theo ba mẹ được chừng 1 chén/ngày, chia làm 2- 3 lần

- Đồ lạnh: Kem, yogurt, cereal trộn sữa,... T ăn được chừng 1 chén/ngày

- Trái cây tươi. T đặc biệt thích nho, chuối, và mùi trái cây trong Yo-Baby, chứ T nhất định không ăn babyfood trong jar nữa.

Cái sự ...:-)
Hiện tại T đang xài cái này. Hồi trước có 1 thời gian cho T xài Huggies, nhưng mẹ không thích lắm, vì Huggies phần giấy cứng quá, mặc vô hằn hết cái đùi, cái sự thấm của H cũng không trải đều, mà nước tiểu hay bị đọng 1 chỗ, rồi chừng vài tiếng sau là thành 1 cục, nên cuối cùng mẹ quay trở về xài Pampers và xài cho đến giờ luôn. Size này dành cho trẻ từ 22-37 lbs, mặc dù T chưa tới 20lbs, nhưng xài số 3 lại thấy chật, đêm ngủ dậy hay bị leak.

Cái sự NGỦ


Trước giờ ba mẹ vẫn cho T ngủ chung, nhưng từ tháng này thì đang tập cho T ngủ riêng bên crib của mình (sắp 1 tuổi rồi còn gì, phải biết sống độc lập chứ :-) ).

Kết quả thế nào ??
Ngủ thì chẳng chịu ngủ, nhưng quậy tưng cái crib thì lúc nào nàng cũng sẵn sàng

Cái sự NÓI

Hiện tại thì chưa có âm nào phát âm rõ, chỉ là baby talk linh tinh thôi. Âm thanh biểu hiện sự khoái chí của T là "Í cha ! Í cha !". Âm thanh biẻu hiện sự bực mình "Va vá vá và va !". Còn lại thì "ba ba","chô chô", "va va","dô dô", "măm măm",...lâu lâu nghe tiếng " mợ mợ", hihihi, rồi ráng tưởng tượng thành "mẹ mẹ" :-)
T cũng rất thích cười. Khi chơi vui, nhiều khi nghe T cười " A ha! A ha!" y như người lớn vậy.

Cái sự CHƠI


Tìm hiểu đồ chơi. Đồ chơi của T nhiều ơi là nhiều, nhưng T rành nhất là mấy món này: bàn nhạc, cái ống khói (mẹ cũng chẳng biết gọi món này bằng tên nào hay hơn:-), trái banh, cái điện thoại, và cái xe.
T thích săm soi, xoay tới xoay lui cái xe để tìm tòi (tìm cái gì thì chưa biết, hahaha) (có gene của Ba S chăng ???? :-) )
Hiện tại T đã biết bấm cho ống khói hát a,b,c; kéo dây cho ống khói đọc tên màu, biết chơi hầu hết chức năng của cái music table, biết đẩy cho xe chạy tới chạy lui, mở nắp xe ngó nghiêng ngó ngửa vô trong, lăn cho quả banh quay quay rồi bấm nhạc,...Tính ra thì cũng biết đủ thứ rồi

Bò.
Bây giờ T bò nhanh lắm, thoắt một cái là nàng phi tới nơi liền hà (hình này chụp trong Party City, thấy cái mũ chuột Minie dễ thương nên mẹ lấy đội cho nàng)(Ba S thì khen xinh, còn mẹ thì thấy T sao giống Hoàn Châu Cách Cách wớ, kakaka)
Đứng
. T vẫn chưa tự đứng một mình được. Phải có cái gì để vịn tay.
Lúc bình thường thì thế này

Lúc cao hứng thì thế này, vịn 1 tay thôi, miệng cười tí tởn.

Leo cầu thang
. Cái cầu thang 12 bậc này T chinh phục chưa đầy 1 phút (chính xác là 58 giây như hôm qua lúc mẹ quay phim cho T )

Từ lúc bắt đầu
Luôn luôn có bodyguard phía sau sẵn sàng...chụp :-) Nhưng mà bodyguard này thường xuyên bị thất nghiệp, vì nàng leo khá cẩn thận.

Lên tới nơi rồi nè
Chinh phục xong đỉnh cao, còn có hứng thú quay xuống nhìn lại thành tích của mình nữa chứ
Những trò mới có trong tháng này


VẪY TAY
. Cái này phải cảm ơn Bà Nội, vì bà là người khiến cho T bấy lâu không thèm vẫy, tự nhiên giờ đưa tay lên vẫy vẫy ngon lành.
UỐNG NƯỚC BẰNG ỐNG HÚTLạ một điều là cho dù bú bằng bình, hay uống bằng ống hút, T nhất định không chịu cầm chai hay cầm ly, làm mẹ với ba phải luôn phục vụ cho T vầy thôi.

ALO. Biết phỏng theo ba mẹ cầm điện thoại mà "Ai chô ! Ai chô !" Trong tay T là cái remote TV
Mặt mũi suy tư y như người ta đang nghe điện thoại thiệt vậy á
Nhưng nổi cộm nhất hiện nay là tài PHÁ của T. Thứ gì cũng sục sạo và táy máy. Từ phòng khách, vô tới nhà bếp, rồi lên tới phòng ngủ luôn. Không có món gì là T tha.

Phá từ trong nhà
Ra tới ngoài đường. Phá xong là cười mỉm chi "cọp" vậy nèHahhaha

Đó, sơ sơ tình hình T của 11 tháng rưỡi là như vậy đó. Chắc cũng còn nhiều điều mẹ muốn ghi lại, nhưng thình lình thì không thể nhớ ra. Thôi tạm tổng kết vậy đi. Khi mẹ nhớ ra thêm điều gì, mẹ sẽ update tiếp ha.