Thursday, March 7, 2013

Thịt Thưng và Mắm Thái Chay

Sẵn hôm cuối tuần mua được trái đu đủ định làm gỏi khô bò, nhưng cuối cùng đi dạo vòng vòng trên net thấy thiên hạ đang ăn chay rầm rộ, nên món gỏi đu đủ khô bò cuối cùng bị chuyển thành món Mắm Thái Chay (hehehe, cái tật đi lòng vòng là thèm cái miệng, hại cái thân vậy đó)

Mà phải nói một điều, làm cái món Mắm Thái Chay cực chít tía được. Món rau củ nào cũng phải bào hoặc xắt sợi nhuyễn (đu đủ, carrot, dưa leo, gừng, ớt), thơm thì phải sên cho ráo, củ cải muối thì phải xắt, ngâm rửa, vắt khô, rồi xào, rồi làm nước tương+chao kho quẹt. Ham ăn đến nỗi làm xong muốn có thành phẩm liền trong ngày nên chẳng chịu phơi từ từ, vắt rã rời hai cái tay rồi ngồi lấy máy sấy tóc hơ luôn cho khô mới ác liệt chớ, kekeke.
 Rau củ mới vắt xong, đang hong cho ráo

Thành phẩm
(không có chao đỏ, xài chao trắng nên màu hơi nhợt nhạt, nhưng ăn rất thơm ngon)

Làm cực, nhưng rất đáng công. Lâu rồi đi chợ VN, thấy nó bán một hũ nhỏ thôi, ướt rượt, nặng cân thí mồ chứ không được khô ráo như ở nhà làm, vậy mà nó bán đến 5.99 đồng/ hũ. Mắc dữ tợn luôn!

*****

Hôm qua định làm món Thịt Luộc cuốn Bánh Tráng (vì mẹ thích bánh tráng cuốn rau sống), nhưng tự nhiên lại nhớ tới món Thịt Thưng (Món này người Trung gọi là Thịt Thưng, còn người miền Nam thì gọi là Thịt Khìa), nên cuối cùng bữa cơm chiều nay của nhà mình đổi thành Thịt Thưng cuốn Bánh Tráng.
Thịt Thưng (đã xắt lát sẵn)
 
Kết hợp chay mặn tả pí lù
 
Nguyên bàn
 
Vậy mà ăn rất ngon. Ba S khen Mắm Thái Chay giòn, lạ miệng, Thịt Thưng thì thơm. Nói chung là ai cũng ăn đến lặc lè luôn :)