Tuesday, May 17, 2011

Đi học

Dùng dà dùng dằng mãi cuối cùng ba mẹ cũng quyết định cho T đi nhà trẻ.

Luật lệ ở tiểu bang này con nít chỉ được vào học Kindergarten khi được đúng 5 tuổi, học trước 1 năm để chuẩn bị vào lớp 1. Và chỉ được học nửa ngày. Nếu muốn con học tại trường nguyên ngày, cha mẹ phải đăng ký và đóng thêm tiền. Còn những trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, không có trường công cộng nào nhận giữ, trừ những trường hợp nghèo khó (có giấy tờ chính phủ xác nhận là low income) họ có thể xét cho con học Preschool miễn phí. Các trường college bên này cũng không có chế độ nhận giữ trẻ cho cha mẹ đi học.

Thành thử đối với T, chuyện cho đi nhà trẻ là một chuyện cũng phải suy nghĩ.

May sao đã kiếm được một trường trẻ tư nhân, rất gần nhà, ba mẹ đã tới lui chỗ đó 2 lần, thấy họ giữ con nít okie, sạch sẽ, có chương trình chơi và học cùng luật lệ rõ ràng.

Cho nên thứ Năm này sẽ là ngày đầu tiên T đi học
Nói nào ngay, nhà trẻ bên này chắc khác nhiều so với nhà trẻ ở VN.

Trẻ bên này muốn gửi vào Child Care, ba mẹ của trẻ phải ký tên thỏa thuận vào một đống giấy tờ. Nào là khi đưa, đón con, phải ghi tên điểm danh cha mẹ đầy đủ rằng mình có đưa con đến lúc mấy giờ, đã có dẫn con vào tận lớp, và ký tên rằng mình đã có đến vào lúc mấy giờ để đón con về. Khi con sốt, ho, chảy mũi,... gì gì đó (nói chung là có biểu hiện của communicate disease symtoms) phải có nhiệm vụ đến đón con về đi khám bệnh và giữ con ở nhà cho đến khi con hết bệnh mới được trở lại trường. Phải pack theo đồ ăn sáng, đồ ăn trưa, thức uống và cả đồ ăn nhẹ để con ăn sau khi ngủ trưa dậy. Khi cuối tuần phải mang mền gối của con về giặt giũ cho sạch sẽ và đầu tuần sau mang lại trường. Phải mang quần áo dư cho con thay. Phải đóng tiền trước cho tuần sau đầy đủ và đúng hạn, nếu đóng trễ sẽ bị phạt thêm mấy chục đồng. Phải đón con đúng giờ quy định, đón trễ cứ 15 phút thì phạt thêm 20$ (hic..hic..., nếu để tới 10 giờ đêm mới đón thì ba mẹ...nghèo luôn:-(( ). Phải cho con học liên tục, chỉ nghỉ khi trường cho nghỉ. Nếu tự ý nghỉ lâu quá, khi nhập học lại phải đóng thêm tiền nhập học như lần đầu....

Ôi chao ơi là ơi, lần đầu có con, lần đầu cho con đi học, mới thấy quả là nhiều rắc rối. Bên này họ cưng con nít ơi là cưng, cho nên họ hạn chế đủ thứ, e dè đủ thứ, bắt buộc đủ thứ mặc dù cha mẹ mỗi tuần vẫn phải đóng tiền gửi trẻ mắc chít tía luôn :-(( Nhìn vào bảng giá tiền, thì T thuộc hàng :

"Potty trained Toddler"

Full time: 175 $/ tuần

Part time: 42$/ ngày
(ăn uống là tự đem theo)

(Thời gian đầu T sẽ học part time cho quen nước quen cái trước, 2 ngày/tuần , thứ Ba và thứ Năm thôi. 84$/tuần, gần 350 $/tháng chỉ cho 8 ngày học. Thiệt là đau cái bụng ghê vậy đó ! (thì cứ thử tính nhẩm coi, 800 ngàn đồng- gần 1 tháng lương của người ta - cho một ngày đi quậy phá ở trường của nàng giặc nhí nhà này).
Kèm một đống luật lệ phải tuân theo.
Hộp đựng quần áo dư. Phải đem dư 1-2 bộ phòng khi nàng mê chơi quá sẽ...tè /ị trong quần.
Hai hộp khăn giấy bự để nàng chùi miệng lúc ăn và lúc trây trét.

Mền và gối cho "giặc" nghỉ trưa.

Lunch bag cho mẹ của "giặc" bỏ "lương khô" và thức uống mỗi ngày đến trường cho "giặc".

Ngày mốt là đi học rồi, phải đến trường trước 9 giờ sáng. Nếu vào trễ hơn 9 giờ coi như vắng mặt. Vậy mà giờ này, hơn 9 giờ rưỡi sáng rồi mà "giặc" còn "ke" vầy.

Đi học sao đây hở nàng!!!