Wednesday, October 13, 2010

24-month Wellness Check- up


Cũng đã gần 1 năm rồi (kể từ sau đợt bệnh hồi cuối năm ngoái của T), giờ T mới đến thăm lại Phòng Khám, bắt tay lại với bà bác sĩ Nhi khoa hồn hậu và nhiệt tình Anna.

Lần này T làm mẹ rất ngạc nhiên, khi vào phòng khám T chẳng tỏ vẻ sợ sệt chi cả, đi tới đi lui, nghiêng qua ngó lại dòm cái này một tí, sờ cái kia một tí (thật không giống T bình thường hay rụt rè, lấy tay che mặt hoặc trốn sau lưng mẹ khi đến chỗ lạ, gặp người lạ. Đến chừng gặp cô y tá vào đo chiều dài, đo vòng ngực, đo vòng đầu, cặp thủy vào tai cho T, T cũng không hề sợ, không hề khóc, mà còn bi ba bi bô chỉ lên tường nói với cô y tá "Mickey mouse! Mickey mouse!" (thì là trên tường có hình con chuột Mickey to đùng thật), làm cô y tá phải khen T giỏi. Khi bế T ra đặt lên bàn cân, T cũng ngồi rất nghiêm chỉnh, khiến cho việc cân đo trở nên quá dễ dàng và lẹ làng. Sau đó đến lúc bác sĩ khám, T cũng không sợ, còn tò mò nhìn bà Bác Sĩ để ống nghe lên ngực nghe tim, nghe phổi cho T, đến nỗi bà bác sĩ hỏi ba mẹ "How do you say "good girl" by Vietnamese?". Ba S bảo là "Ngoan" . Bà bắt chước nói bằng tiếng Việt, khen T ngoan, nhưng nói 2, 3 lần cũng thành ra chữ "Ngoe!! Ngoe !!", làm T chả hiểu ất giáp gì hết, cái mặt cứ ngố ra một đống:-))

Kết quả khám hôm nay :

Length = 33.5 in. (between percentile 25 and 50)
Weight = 27 lbs 8.5 oz (between percentile 50 and 75)
Head Circumference = 19 in. ( in percentile 75)

Vậy là có tiến bộ nhiều hơn lần khám lúc 12 tháng rồi.

Bà Bác Sĩ hỏi T có nói được nhiều không, thì ba mẹ bảo rằng T nói cũng khá, nhưng chỉ nói và hiểu tiếng Việt thôi. Bà khen liền và nói rất rất là nên phát huy nói tiếng mẹ đẻ trong gia đình, để sau này khi hội nhập với tiếng Anh tiếng Mỹ bé vẫn không quên tiếng mẹ đẻ của mình. Chuyện nói năng này của T làm mẹ nhớ thêm chuyện khác, đó là hồi 3-4 tháng trước, T vẫn còn phát đơn âm không thôi: "Chó", " Thỏ" "chơi",... đến má 5 qua chơi mà T cũng chỉ kêu "Năm! Năm!" trụi lủi... làm mẹ cũng hơi run, sợ con chậm nói. Nhưng tự nhiên dạo gần đây T thích ráp hai ba chữ lại với nhau rồi bi ba bi bô nói, khiến ba mẹ thở cái khì.

Hôm nay T được chích máu ngón chân cái thử Hemoglobine, xem có thiếu máu không. Cô y tá thao tác nhanh gọn , làm T không đau, lại còn háo hức dòm coi cô y tá làm gì mình. Khi thấy ngón chân rỉ máu ra, mẹ nói với T rằng "Chân con chảy máu nè!" T cũng không hề sợ sệt hay khóc lóc gì hết (cái này T ăn đứt Ba S rồi nhé, Ba S hồi nhỏ sợ máu một cây! -theo tiết lộ của Ông Nội- kekeke!!).

Cuộc khám bệnh hôm nay lẽ ra sẽ là một chuyến đi chơi khiến T cực kì thích thú nếu cuối cùng không có cái màn chích ngừa. T hôm nay được chích 3 mũi vào bắp đùi, Hepatitis A (Viêm Gan A), Streptococcus Pneumoniae PCV13 (Viêm Màng não- series này T đã hoàn tất 4 mũi rồi, nhưng vì là PCV 7, nên kì này Bác Sĩ cho T thêm 1 mũi PCV13-vaccine mới- chống được 13 loại Pneumococ), và mũi Fluz (Cúm mùa). Nàng ré lên như cái còi báo động:-)) Hì hì, nhưng cũng chỉ thế thôi, khóc tí xíu vì hết hồn chứ chẳng phải vì đau đâu, vì cô y tá làm rất gọn. Mẹ bế T lên, nựng nựng vài cái là im ngay. Sau khi nghe kết quả thử máu (13.9 mg/dl- excellent) thì cả nhà mình về.

Nói chung, kết quả khám hôm nay của T khiến mẹ hài lòng. T ăn uống bèo nhèo vậy nhưng cũng không đến nỗi suy dinh dưỡng, mà cân nặng còn vượt trội so với năm ngoái. Chỉ có điều chưa được dài như mẹ mong. Thội kệ, phấn đấu từ từ nha con, con còn thời gian từ đây đến 20 tuổi lận mà :-))

Chúc mừng con đã hoàn tất phần kiểm tra sức khỏe của tuổi lên 2 ! :-)