Thursday, January 28, 2010

Món ăn ngày Tết - Canh Khổ Qua Dồn Thịt

Hehehe, từ đây đến Tết Nguyên Đán, mẹ sẽ ghi xuống những món ăn mà mẹ vẫn thường được ăn trong những cái tết ngày xưa hen.

Món đầu tiên thì thường là món dễ nhất vậy:
Canh Khổ Qua Dồn Thịt (ăn cho cái khổ nó đi qua hết:-) ý nghĩa nghe cũng đựơc đó chứ !! bây giờ mẹ nấu cho T ăn, mai này hổng biết có ai nấu lại cho mẹ ăn hông ha

Vật liệu:
- 2 trái khổ qua
- 1 lb giò sống
- 1 củ hành hương (shallot) băm nhuyễn
- Nửa củ hành tây xắt nhuyễn
- 2 tai nấm đông cô ngâm mềm, xắt nhuyễn
- Tiêu, nước mắm, muối, đường
-Hành ngò trang trí

Cách làm (express):

Khổ qua xắt khúc, moi ruột, rửa sạch, để ráo
Giò sống nêm nếm vừa miệng, cho tiêu, hành tím, nấm xắt hột lựu nhuyễn vào , trộn đều
Nhồi thit vào khổ qua
Bắc nồi nước broth (dùng nước hầm gà hay heo gì cũng được, dùng lon Chic broth cũng okie). Cho khổ qua vào nấu đến sôi. Hớt bọt, nêm nêm nước dùng. Tắt bếp, đậy nắp 15 phút cho thịt trong khổ qua chín tới.

Khi ăn hâm nóng, múc ra tô, rắc hành ngò, tiêu lên trên mặt. Yumm yummm...(tấm hình cuối này là hình cũ, vì hình mới chụp hôm qua hổng biết mẹ làm sao delete cái tấm cuối mất tiêu dzồi, hic..hic...,... đúng là mẹ bị già cả rồi T ơi, tay chân lọng cọng chả ra làm sao hết....

Hồi trước, Bà Ngoại thì hay làm khổ qua nguyên trái nhồi thịt, khi nào ăn mới xắt khúc. Kiểu đó thì đương nhiên là đẹp rồi, ví cọng hành lá cột hờ hững quanh trái khổ qua coi điệu lắm :-)
Còn kiểu này là kiểu express (tốc hành), nhanh, gọn, lẹ, đỡ mất thời gian phải hầm lâu, và khi ăn cũng thấy tiện lợi vì đã cắt sẵn miếng vừa ăn.