Thursday, August 1, 2013

Detroit remodeled project


 

Từ sau scandal tham nhũng, tiêu cực của thành phố Detroit bị bể, thằng cha Mayor of Detroit Kwame Kilpatrick bị bắt, thành phố Detroit đã biến thành một thành phố chết, hơn 80% dân ở Detroit đã bỏ đi nơi khác, phần còn lại là những ngôi nhà bỏ hoang, tệ nạn xã hội đầy rẫy... đến nỗi mà hôm tháng rồi Detroit đã chính thức tuyên bố bankruptcy (chuyện chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ) vì những tồn đọng nợ nần tài chính không thể giải quyết nổi. Kết quả là Detroit giờ như một bãi hoang, những người không dọn đi được vì quá nghèo, hoặc những tay hút chích, buôn bán xì ke ma túy, nhà cửa thì nhiều khi đi nguyên con đường không thấy có một bóng người ở. Cũng chính vì muốn cứu Detroit, nên nhiều hãng lớn đã chung tay tổ chức những chương trình từ thiện để dọn dẹp đám tàn dư dổ nát ấy, mong khôi phục lại một thành phố đã từng có tên trong những thành phố phồn thịnh nhất của Mỹ như hồi cách đây mấy chục năm. Hôm qua Ba S và các đồng nghiệp đi xuống Detroit làm từ thiện, một chương trình từ thhiện làm sạch thành phố Detroit thật là hoành tráng do GM và nhiều hãng xưởng khác cùng nhau tổ chức, GM cung cấp 7000 ngày lao động của 7000 kỹ sư, Home Depot cung cấp nguyên liệu sửa chữa, Subway cung cấp thực phẩm ăn trưa cho mọi người, và nhiều nhiều hãng lớn khác nữa.
 
Và đây là vài tấm hình trong buổi lao động hôm qua.

Nghe Ba S về kể là rất đông người tham dự, chia nhau làm trong cả tháng. Đây chỉ là một trong những nhóm của ngày hôm qua.
Detroit mục nát
Các kỹ sư được chia ra làm nhiều nhóm. Nhóm dọn cỏ, dọn rác, nhóm xây nhà mới, nhóm đóng board bịt kín những nhà bỏ hoang để đám hút chích tệ nạn không có chỗ làm "sào huyệt".
Detroit giờ chỉ là một đống rác hoang tàn
Dọn cỏ
 
 
Ba S thuộc nhóm đóng board
Chàng cười tươi như thể đang được chơi đồ chơi :)
 
 
Nghỉ ăn trưa
 
Làm tiếp
Mẹ hỏi Ba Detroit có dơ như người ta mô tả không, vì thấy trong hình ai cũng sáng sủa, tươi cười thế kia, thì Ba S mới nói rằng: Chỉ cần biết là có những thùng rác 5 năm không ai dọn, thì biết có những loại con gì sống trong đó rồi, và khi về đến nhà thì Ba S đã tắm hết nửa cục xà bông thì đủ biết là nó "sạch" đến cỡ nào.
 
Than ôi, Detroit!!!