Thursday, December 15, 2011

Món mới

Đây là vài món mới bé T làm trong lớp, nhân mùa Xmas

Cây thông Noel
Nhìn rất là sáng tạo ha. Mấy cô giáo của T nhiều trò hay thiệt!.

Con này là con gì? Rudolph the red-nosed reindeer lai chuột ?

Còn đây là sản phẩm craft của mẹ :-)

Hehehe, đương nhiên là cái phần đang cười hổng gọi là "craft" được rồi, chỉ tính cái phần hồng hồng trên đầu của cái phần đang cười kia thôi. Dạo này hổng biết nàng này ăn trúng cái gì mà điệu bà cố luôn. Tối ngày xí xọn hát hò, ẹo tới ẹo lui thí ớn luôn à :-)

Phần sau này hổng phải craft, nhưng cũng phải gọi là có "skilled work" lắm mới ra nổi mấy món này:-)

Chả ốc

Ở Vn mẹ chưa từng ăn bao giờ, có lắm là ăn món ốc bưu nhồi thịt, thịt ốc quết chung với thịt heo xay nhét trong cái vỏ ốc có hai cái lá gừng to, hấp lên thơm lừng, lúc ăn thì túm hai đầu lá gừn rồi rút ra khối bên trong, ăn nóng kèm nước mắm gừng, vài lá tía tô hay rau răm (chẹp...chẹp... nhắc tới hơi bị chảy nước miếng đó nha). Bên này khó kiếm vỏ ốc, nên mẹ mua ốc đã tách vỏ sẵn, trong vỉ đông lạnh. Về bắc nồi nước sôi, giã gừng, ớt, đổ tí rượu, tí muối, bỏ ốc vào luộc cho sạch, cho thơm. Sau đó bỏ vào máy xay thịt, xay chung với gừng, với tiêu đập giập, rồi đem trộn với giò sống đã nêm nếm. Trộn cho đều, nhồi cho kỹ, rồi dích ra từng cây chả để hấp. Cái gừng với cái tiêu là quan trọng lắm nha, hổng có nó là chả ốc hổng có thành chả ốc đâu đó. Mẹ thấy có vài người dích thành từng cục nhỏ nhỏ, gói trong lá chuối rồi hấp, có vẻ thơm ngon lắm. Nhưng nhà mình không có lá chuối, nên đành hấp gọn nhẹ vầy thôi.


Cho dù quá trình làm thiếu chuyên nghiệp cỡ nào, nhưng thành phẩm đợt này phải kết luận một tiếng là "Ngon!" (hehehe, quá chảnh!)
Hình này là lúc xơi gần hết, dĩa còn có hai khoanh mới nhớ ra là cần phải chụp hình để "lưu vào lịch sử"!! (hahahaha, nghe té ghế luôn chưa!) Ốc màu đen nên miếng chả ra thành phẩm có màu hơi lốm đốc vậy thôi, chứ ăn thì super!

Trứng muối

Món này mẹ học được từ những ngày còn lang thang trong "chùa TD" học nấu ăn với các cao thủ trên mạng. Recipe chính là do sư tỷ Trà Sữa truyền lại cho bà con học hỏi, rất dễ làm. Mẹ ghi lại đây để ai muốn làm trứng muối theo cách "lười" này thì cũng có thể tham khảo hen.

Nguyên liệu:
- Trứng: số lượng tùy ý. Mẹ làm 2 vỉ trứng gà (bên này khó kiếm trứng vịt)
- Rượu: nửa chén. Lựa rượu nào mạnh mạnh càng tốt. Rượu màu gì không thành vấn đề. Cũng đừng lựa loại đắt tiền quá, uổng ^-^
- Muối: nửa chén.

Cách làm:
Lăn từng trứng qua rượu, rồi lăn vào chén muối, xong để lại hộp, hoặc vào bao ziploc. Miễn sao cần kín là được. Mẹ thì xếp lại vào rack trứng, rồi wrap lại. Ghi ngày tháng, cất vào chỗ mát. Chờ 30-40 ngày sau mang ra ăn là được.

Cái này là mẹ làm hôm 13 tháng 11. Hôm nay là 15 tháng 12, hơn 1 tháng.
Trứng mặn vừa, tròng đỏ chưa tươm mật nhưng ăn đã có vị bùi, vị béo của trứng muối. Mặn cỡ này T cũng ăn được, nàng thích ăn cả tròng đỏ lẫn tròng trắng. Để lâu thêm nữa thì tròng đỏ sẽ ngon hơn, nhưng tròng trắng sẽ mặn lắm, bỏ chứ không ăn nổi. Tuần sau sẽ tách tròng đỏ ra xào rau muống hoặc làm tôm chiên xù với trứng muối. Ăn cũng hấp dẫn lắm à.